loader image
Cấu trúc màng căng là gì

Cấu trúc màng căng là gì và ứng dụng thực tiễn

Cấu trúc màng căng hay mái che kiến trúc, cấu trúc bạt căng che mưa nắng là tên gọi một giải pháp kiến trúc mái che độc đáo trong kiến trúc cảnh quan hiện đại tại Việt Nam. Với các sản phẩm mái che màng căng có thể tạo ra những không gian che bóng mát chắc chắn và đẹp mắt cho các công trình khác nhau.

1. Cấu trúc màng căng hay mái che màng căng là gì?

Cấu trúc màng căng là một loại cấu trúc mái che chịu lực căng kéo và uốn dẻo, được tạo ra bằng cách xây dựng khung chịu lực là sắt thép, gỗ, cáp căng và căng phủ bằng một vật liệu mềm (thường là bạt hoặc vải). Cấu trúc này có thể có tạo ra nhiều hình dạng mái che độc đáo và kích thước khác nhau, khả năng vượt nhịp lớn không bị hạn chế như các loại mái che truyền thống, hình dáng sẽ tùy thuộc vào thiết kế sáng tạo của các kiến trúc sư, đặc điểm, vị trí công trình và mục đích sử dụng. Cấu trúc màng kéo căng cũng được lựa chọn tích hợp với các hệ thống chiếu sáng tạo ra những không gian cảnh quan đa năng và đẹp mắt.
Cấu trúc màng căng là gì và ứng dụng thực tiễn

2. Cấu trúc mái che màng căng bao gồm những phần nào?

Cấu trúc mái che màng căng thông thường chia thành 3 bộ phần chính bao gồm: màng căng ( vải/ bạt), hệ thống khung chịu lực và các phụ kiện, chi tiết kết nối. Cụ thể từng phần sẽ được Havico Việt Nam- Mái che Việt phân tích cụ thể ngay dưới đây.

2.1 Hệ thống khung kết cấu chịu lực:

Hệ thống khung kết cấu chịu lực của mái che bạt căng của từng thiết kế sẽ là phần khung sắt cố định hay các hệ thống cáp căng tự do và cột trụ. Tùy thuộc mỗi hình dạng cấu trúc mái che và diện tích thiết kế lớn nhỏ hay yêu cầu từng công trình mà hệ thống kết cấu sẽ được chúng tôi tính toán sao cho phù hợp với tải trọng chịu lực của mái căng
Mặt khác, kết cấu mái che kiến trúc màng căng có thể tận dụng hệ kết cấu của công trình sẵn có như dầm và cột nhà, tường nếu cần. Điều này vừa giúp giảm bớt được số lượng cột trụ, khung cũng như chi phí cho hệ khung sắt cần làm lại vừa tạo ra sự liên kết giữa các công trình hiện có với cấu trúc bạt căng.

2.2  Màng căng hay phần mái bạt của mái che

Chất liệu màng căng cho dạng mái che này thông thường được làm từ các loại bạt căng chuyên dụng trong các kết cấu chịu lực. Chúng có khả năng chính là chịu độ căng kéo, chống cháy, chống thấm, tự làm sạch chống bám bẩn, ngăn chặn các tia UV, cách nhiệt và đảm bảo tuổi thọ bền bỉ. Các loại bạt chuyên dụng thông thường được dùng phổ biến nhất trong dạng kết cấu màng căng là
  • Bạt PVC
  • Bạt PTFE- sợi thủy tinh phủ lớp PTFE (PTFE-Coated glass fiber fabric)
  • Bạt nhựa Polyester phủ PVDF (PVDF-coated Polyester Fabric)
  • Vải lưới HDPE

2.3 Phụ kiện liên kết:

Phụ kiện liên kết là các tiết kết nối giữa phần bạt màng căng và cấu trúc hệ thống khung cáp chịu lực. Cụ thể chúng sẽ kết nối giữa phần bạt với khung kết cấu, bạt che với phần cáp, phần cáp kéo căng với mặt đất hay hệ chịu lực sẵn có của công trình.
Những chi tiết phụ kiện này tuy nhỏ nhưng đóng vai trò rất quan trọng vì nó ảnh hưởng tới độ căng và hình dáng của mái bạt.
Cấu trúc màng căng sẽ gồm: khung chịu lực, bạt và liên kết phụ kiện
Cấu trúc màng căng sẽ gồm: khung chịu lực, bạt và liên kết phụ kiện

3. Ưu điểm và tính năng nổi bật của mái che kiến trúc màng căng:

Mái che màng căng có nhiều ưu điểm, là dạng kết cấu kiến trúc sử dụng các loại vật liệu mới với tạo hình độc đáo, tuổi thọ cao dần trở thành sản phẩm đáp ứng được các nhu cầu từ những đối tượng khách hàng khác nhau. Cấu trúc màng căng có những tính năng và các ưu điểm nổi bật sau đây:
– Độ bền, tuổi thọ cấu trúc màng căng cao:
Cấu trúc màng căng được sản xuất từ loại vật liệu vải bạt cao cấp với các đặc tính vượt trội, độ bền cao, chịu được lực căng kéo cũng như tải trọng lớn vì thế đảm bảo được tuổi thọ với sự che chắn tối đa. Khách hàng có thể sử dụng mái che kiến trúc màng căng trong thời gian lâu dài mà ít gặp vấn đề hư hỏng hay phải thay thế.
– Vải bạt màng căng có khả năng chống thấm, chống cháy và cách nhiệt tốt
Chất liệu vải bạt được lựa chọn để thi công mái che màng căng có khả năng chống thấm nước nước, khả năng xuyên sáng phù hợp, chống cháy và cách nhiệt hiệu quả. Điều này giúp cho người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm khi lắp dựng mái che trong khu vực nhà ở, sân vườn hay các trung tâm thương mại, trường học, nơi công cộng. Khi tham gia các hoạt động khác nhau dưới mái căng không cần phải lo lắng sự thay đổi của thời tiết như mưa nắng thất thường và đảm bảo sự an toàn cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm nếu có sự cố cháy xảy ra.
– Lắp đặt nhanh chóng
Hầu hết các mái che kiến trúc màng căng đều được gia công sẵn phần kết cấu và mái bạt ở xưởng trước khi chúng tôi đem đến lắp đặt hoàn thiện. Chính vì vậy mà vấn đề thi công và lắp đặt tại công trình cũng không mất nhiều thời gian, đảm bảo không ảnh hưởng tới các hoạt động hay sinh hoạt của khách hàng.
Mái che màng căng có nhiều ưu điểm vượt trội
Mái che màng căng có nhiều ưu điểm vượt trội
– Vệ sinh dễ dàng
Bề mặt của chất liệu bạt căng có khả năng tự làm sạch nên sẽ giúp cho việc vệ sinh dễ dàng, hạn chế việc cần định trì vệ sinh khi sử dụng.
– Mẫu mã đa dạng, màu sắc độc đáo
Mái che màng căng kiến trúc được thiết kế kế với nhiều hình dạng, diện tích và màu sắc ấn tượng, độc đáo. Không bị giới hạn như vật liệu truyền thống vì yếu tố tạo hình nên có thể biến mọi ý tưởng thành thực tế.
– Chi phí thấp
Mái che màng căng bạt hiện nay có giá thành không cao so với các loại mái che cố định truyền thống khác như mái nhựa, tôn… bởi vì thời gian sử dụng lâu dài, bảo hành, bảo trì ít nên giảm bớt chi phí sử dụng. Vì thế màng căng phù hợp với điều kiện nhiều đối tượng đang mong muốn.

Ứng dụng của cấu trúc màng căng

1/ Mái che sân vườn, resort, khách sạn
Cấu trúc màng căng bạt che chịu lực bền vững, chắc chắn nhưng tạo ra được không gian thoáng đãng do không có cột bên dưới. Thường sử dụng che phủ các khu vực khác nhau cần diện tích bao che lớn như resort, sân vườn rộng như biệt thự, khách sạn, villa, nhà vườn… Không chỉ tạo ra bóng râm thoáng mát, thẩm mỹ cao mà mái che kiến trúc còn giúp thiết kế sân vườn trở nên khác biệt.
2/ Mái che màng căng cho hồ bơi
Thi công mái che bạt căng cho hồ bơi hiện nay được nhiều khách hàng lựa chọn bởi vì có thể giúp cho cảnh quan của khu vực này trở nên khác biệt, tạo ra không gian mở, thoáng đáng, tối ưu ánh sáng tự nhiên và rộng rãi.
3/ Lều camping nghỉ dưỡng, gazebo,…
Cấu trúc bạt căng dạng lều Glamping Tent hay gazebo bạt căng sẽ là một lựa chọn lý tưởng để làm mới, nâng cấp các mô hình nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp của bạn, đổi mới không gian sống. Tạo nên những cảm giác mới mẻ, độc đáo nhằm nâng cấp trải nghiệm cuộc sống hay nghỉ dưỡng cho khách hàng.
4/ Mái che bạt căng trường học
Mái che bạt căng trường học mang nhiều ưu điểm vượt trội so với các vật liệu khác như poly, kính, tôn… bởi độ an toàn cao, có thể ngăn chặn được các trường hợp như cháy nổ hay có vật thể rơi xuống từ trên cao, chúng rơi sẽ bật ra khỏi mái che, tránh các rủi ro vật liệu rơi vỡ.
5/ Mái che kiến trúc bạt căng nhà xe, sân vận động, các trung tâm thương mại,…
Các thiết kế kiến trúc bạt căng nhà xe, sân vận động, các trung tâm thương mại,. được xây dựng chắc chắn bằng cách sử dụng các tấm bạt chịu lưc có độ bền kéo và có thể chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau.
6/ Mái che sân thể thao bằng bạt căng kiến trúc
Mái căng bạt kiến trúc cho sân thể thao hay sân vận động, sân khấu có khối lượng chỉ bằng 1/30 trọng lượng của các công trình xây dựng truyền thống. Điều này cũng làm cho mái căng bạt về cơ bản khắc phục được những khó khăn gặp phải khi kết cấu xây dựng truyền thống được thực hiện trên các công trình yêu cầu che phủ diện tích rộng.

Havico Việt Nam – Đơn vị thi công màng căng kiến trúc

Nếu bạn quan tâm đến việc sở hữu cấu trúc màng căng kiến trúc chịu lực cho không gian ngoài trời của mình, bạn nên liên hệ với Havico Việt Nam- đơn vị hàng đầu chuyên thiết kế, sản xuất gia công bạt căng, lắp đặt và bảo trì cấu trúc vải và màng chịu căng kéo cho các ứng dụng khác nhau.